วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เลือกกระเช้าปีใหม่อย่างไร ใส่ใจสุขภาพผู้รับ

ใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่อีกแล้ว ตามห้างร้าน บริษัท และคนทั่วไป นิยมเลือกหากระเช้าปีใหม่ ไปมอบให้แก่ลูกค้า และผู้มีอุปการคุณ เพื่อเป็นการส่งมอบความสุขและน้ำใจเล็กๆน้อยในเทศกาลนี้ โดยที่กระเช้าปีใหม่ถือเป็นของเพิ่มยอดขายให้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านรวงต่างๆ ต่างนำผลิตภัณฑ์อาหารมาจัดกระเช้ากันอย่างสวยงาม มากมายหลากหลายให้เลือก ในราคาที่แตกต่างออกไปตามแต่เทคนิคของแต่ละผู้ประกอบการ
ซึ่งการซื้อกระเช้าปีใหม่ในปัจจุบันส่วนใหญ่ยังใช้ความสะดวกเป็นที่ตั้ง และมีตัวเลือกจริงๆน้อยมาก เพราะกระเช้าที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปนั้นจะประกอบด้วย ขนมกรุบกรอบ คุ๊กกี้ เวเฟอร์ ครีมเทียม กาแฟ น้ำผลไม้ ผลไม้แห้ง ซึ่งความจริงแล้วในปัจจุบันก็มีกระเช้าปีใหม่จากหลายๆที่หันมาใช้ไอเดียใส่ใจสุขภาพผู้รับ ทั้งผัก ผลไม้สด ขนมหวานแบบไทยสีสันสดใส และ สินค้าเพื่อสุขภาพต่างๆ ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่ดี เพื่อส่งต่อความห่วงใยให้กับผู้รับอีกทาง หรือถ้าหากใครอยากจะลองจัดกระเช้าปีใหม่ให้ได้ประโยชน์แก่ผู้รับ ลองนำไอเดียนี้ไปจัดกระเช้าของตัวเองดูก็ได้

สิ่งที่ต้องคำนึงเมื่อเลือกกระเช้าปีใหม่

สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกนั้นไม่ได้เน้นที่ความสวยงาม ความเยอะ ความหรูหราท่านั้น แต่คุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่างๆที่อยู่ในกระเช้าต้องมาเป็นอันดับแรก ควรเลือกผู้จำหน่ายที่ไว้ใจได้ และตรวจสอบวันเดือนปีที่ผลิตของสินค้าทุกชิ้นในกระเช้า โดยเช็ครายการสินค้าทุกชนิดโดยละเอียด โดยทางกรมอนามันแนะนำให้ดูทั้งชื่อ ที่ตั้ง สถานที่ผิต วัน เดือนปีที่ผลิต และวันหมดอายุ ฉลากข้อมูลโภชนาการควรอยู่ในสภาพสมบูรณ์ สามารถอ่านได้ชัดเจน และควรสังเกตุลักษณะของบรรจุภัณฑ์ของสินค้าว่าอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ ไม่บวม ไม่เป็นสนิม รวมถึงไม่มีรอยรั่วที่อาจทำให้เชื้อโรคปะปนเข้าไปได้
โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้ออกประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ โดยมีข้อกำหนดดังนี้

กระเช้าของขวัญที่มีผลิตภัณฑ์อาหารจัดรวมอยู่ในภาชนะเดียวกัน โดยมีการหุ้มห่อ ไม่ว่าจะเป็น กระเช้า ตะกร้า กล่อง ถุง หรือภาชนะใด ๆ ต้องแสดงข้อความภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านได้ง่าย และข้อความต้องแสดงรายละเอียด ได้แก่ ชื่อหรือประเภทหรือชนิดของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า วันเดือนปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อนของอาหารที่จัดรวมในภาชนะบรรจุ
หากผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ใส่ผลิตภัณฑ์หมดอายุ หรือไม่มีการแสดงฉลากตามข้อกำหนด สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 กรณีที่พบผู้จำหน่ายนำผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุมาจัดกระเช้า และผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพพบสิ่งที่น่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือมีการปนเปื้อนวัตถุอันตราย จะเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่าผลิตภัณฑ์อาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง เช่น ไม่แสดงรายการผลิตภัณฑ์ ไม่ระบุวันหมดอายุหรือควรบริโภคก่อนจะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงที่จะนำมาใส่ในกระเช้าปีใหม่

สุรา ไวร์ เครื่องดื่มมึนเมา

นอกจากที่สุราและเครื่องดื่มมึนเมา จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวแล้ว ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ถือว่า การจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ต้องปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด หากในกระเช้ามีเหล้าบางส่วน หรือเป็นเหล้าทั้งหมด ถือว่าผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้หลายๆหน่วยงานยังรณรงค์ให้งดการมอบสุราในช่วงปีใหม่ โดยสื่อความหมายว่าการมอบสุราและเครื่องดื่มมึนเมานั้น เท่ากับส่งต่อความตายให้กับผู้รับอีกด้วย

ผลไม้แปรรูป แยม และผลไม้กระป๋อง

อย่างที่ทราบกันดี ผลไม้แปรรูป แยม และผลไม้กระป๋องเป็นการทำให้ผลไม่สูญเสียคุณค่าอาหารมาก สิ่งที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่ จะเป็นปริมาณน้ำตาลจำนวนมากที่ใช้เชื่อม เเช่อิ่มผลไม้นั้นนั่นเอง นอกจากนี้ หากสินค้าเหล่านี้ไม่ได้มาตรฐาน อาจเสี่ยงกับการได้รับเชื้อโรคต่างๆ เช่น เชื้อเแบคทีเรียชนิดโบทูลินั่ม (botulinum) และเชื้อราอะฟลาทอกซิน (aflatoxin) อีกด้วย

ขนมกรุบกรอบ มันฝรั่งทอด คุ๊กกี้ เวเฟอร์ และช็อกโกแลต

ต่อให้ขนมเหล่านี้มีราคาแพงแค่ไหนก็ตาม แต่ทุกผลิตภัณฑ์ที่กล่าวมาล้วนเป็นสิ่งที่ให้พลังงานสูง เเถมมีปริมาณแป้ง น้ำตาลและไขมันจำนวนมาก โดยเฉพาะ ไขมันทราน ซึ่งเป็นต้นเหตุของความอ้วนและโรคหัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาต ไตวาย และโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด 9ล9 และหากสังเกตุที่ฉลาก GDAหน้ากล่องบรรจุภัณฑ์ ดีๆจะเห็นได้ว่าขนมเเต่ละชนิด มีปริมาณพลังงาน ไม่ต่ำกว่า 600-700 kcal ต่อกล่องเลยทีเดียว

กาแฟ โกโก้ เครื่องดื่มแบบชงสำเร็จ และครีมเทียม

สินค้ากลุ่มนี้เป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่มให้พลังงานสูงเช่นกัน และอุดมไปด้วยน้ำตาล และ ไขมันทราน ที่เป็นบ่อเกิดของกลุ่มโรค NCDs (โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง)มากมาย

เปลี่ยนเทรนใหม่มามอบกระเช้าปีใหม่เพื่อสุขภาพ

สำหรับกระเช้าปีใหม่เพื่อสุขภาพนั้น ควรเลือกสินค้าที่มีประโยชน์ อาจเลือกเป็นกระเช้าที่เป็นผลไม้สด หรือ ผักสดปลอดสารพิษ พร้อมน้ำสลัดเพื่อสุขภาพ น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันมะกอก ก็ได้
สินค้าที่ใช้ทดแทนขนมกรุบกรอบ แยม และ เวเฟอร์ คุ๊กกี้ อาจเลือกเป็น ถั่ว อัลมอน วอลนัท ธัญพืชต่างๆ ที่ไม่ทอดหรืออบผสมเกลือ ข้าวอบกรอบรสธรรมชาติ เนยถั่วแบบไม่เติมน้ำตาล หรือ มอบข้าวโอ๊ต มูสรี่ เเทน การให้ซีเรียลแบบปรุงแต่งรสชาติ
นอกจากนี้ยังใช้ ดาร์ช็อกโกเเลต ที่มีปริมาณโกโก้มากว่า 70% หรือเมล็ดกาแฟคั่วบด แทนการให้ช็อกโกแลตนมเป็นกล่องๆ และ กาแฟแบบซองพร้อมชงก็ได้ หรือ จะเปลี่ยนการให้กาแฟและครีมเทียม เป็นชาเขียว และชากลิ่นต่างๆพร้อมชุดน้ำชาเล็กๆก็สวยเก๋ไปอีกแบบ

เลือกไม่ได้บริหารการกินของในกระเช้าอย่างไร

พูดมาถึงตรงนี้หากเราได้รับกระเช้าแบบเดิมๆมาจะทำอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่หลีเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นวิธีการที่ง่ายและเป็นพื้นฐานคือ เราควรตรวจสอบฉลากโภชาการของสินค้าโดยละเอียด และค่อยๆแบ่งรับประทานตามปริมาณที่เหมาะสมที่ฉลากแนะนำไว้ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะความจริงไม่ว่าอาหารอะไรก็ตาม ไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำลายสุขภาพ ถ้าหากเราไม่ทานมันมากเกินความพอดี

เรียบเรียง: lovefitt.com
credit: ข่าวประชาสัมพันธ์ กองควบคุมโรคฉบับที่ 9 ปี 2558 / ธันวาคม 2557, thainht.org, health.kapook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น